Mèo Ai Cập: những điều cần biết và cách chăm sóc từ A – Z

Mèo cảnh là một trong những loài thú cưng được nhiều người yêu thích bởi vẻ ngoài đáng yêu và tính cách thân thiện. Ngày nay, càng nhiều người lựa chọn những chú mèo cảnh làm “người bạn đời” của mình. Nếu như việc lựa chọn người bạn đời, vô cùng khó khăn và thử thách thì việc nuôi một chú mèo cảnh cũng vậy. Bạn không những phải hiểu rõ nguồn gốc, đặc điểm ngoại hình và tính cách của chúng mà còn phải biết cách chăm sóc sao cho phù hợp với những đặc điểm đó. Việc chăm sóc một chú mèo cũng giống như chăm sóc một đứa trẻ. chúng ta phải chăm sóc mèo như thế nào để chúng luôn khỏe mạnh, hoạt bát và đáng yêu? Đặc biệt, đối với một giống mèo quý hiếm và không được nhiều người biết đến như mèo Ai cập thì việc hiểu rõ cách chăm sóc chúng càng là một điều cực kỳ khó khăn. Hãy cùng Blogpet.vn tìm hiểu những thông tin thú vị và toàn bộ cách chăm sóc giống mèo này nhé!

Khái quát về mèo Ai Cập

Nguồn gốc của mèo Ai Cập

Thực tế, mèo Ai Cập là một trong những cái tên của giống mèo Sphynx. Chúng còn có nhiều cái tên khác như mèo Canada, mèo Mexico không lông hay mèo nhân sư. Vốn dĩ, cái tên mèo Ai Cập được hình thành không phải do quê hương của Sphynx là mảnh đất của các Pharaoh mà là vì ngoại hình của chúng. Ban đầu, giống mèo này có cái tên đơn giản là mèo không lông. Về sau người ta nhận ra chúng có ngoại hình giống với bức tượng nhân sư khổng lồ Great Sphynx of Giza ở Ai Cập nên cái tên mèo Ai Cập ra đời.

Mèo Ai Cập có ngoại hình giống bức tượng nhân sư trong các lăng mộ cổ ở Ai Cập

Mèo Ai Cập lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1966 ở Toronto, Canada. Đây là một giống mèo bị đột biến gen tự nhiên chứ không qua cấy ghép nhân tạo. Prone – chú mèo không lông đầu tiên ra đời bởi bố và mèo mẹ thuộc giống mèo bình thường. Nhiều nhà lai tạo đã nỗ lực nghiên cứu và nhân giống chú mèo này bằng phương pháp phối giống cận huyết. Tuy nhiên, họ vẫn thất bại do giống mèo không lông này gặp nhiều vấn đề xấu về sức khoẻ và tỉ lệ tử vong cao. Tưởng chừng như mãi mãi biến mất thì vào khoảng thập niên 70, những chú mèo Ai Cập đã quay lại tại chính đất nước Canada. Với sự giúp đỡ của công nghệ lai tạo tiên tiến, việc nhân giống mèo Ai Cập đã thuận lợi hơn, tạo ra quần thể gen đủ lớn và mạnh mẽ để hình thành nên cộng đồng mèo Ai Cập. Năm 2005, Hiệp hội mèo quốc tế TICA chính thức công nhận mèo Ai Cập là một giống mèo độc lập. Giống mèo này nhanh chóng được phổ biến trên toàn thế giới và trở thành loài thú cưng được giới thượng lưu đặc biệt yêu thích.

Đặc điểm ngoại hình và tính cách

Nếu như những giống mèo cảnh khác được yêu thích bởi vẻ ngoài đáng yêu thì mèo Ai Cập lại gây ấn tượng mạnh mẽ đến mọi người bởi vẻ đẹp độc đáo của mình. Những chú mèo Ai Cập có thân hình săn chắc và cơ bắp, phù hợp với tính cách hoạt bát và hiếu động của chúng. Thoạt nhìn, những chú mèo Ai Cập có làn da nhẵn nhụi và đầy nếp nhăn. Điều này khiến nhiều người nhầm tưởng chúng không có một sợi lông nào. Tuy nhiên, mèo Ai Cập có một lớp lông tơ mỏng và mảnh bao phủ quanh thân mình. Lớp lông tơ này không có chức năng giữ ấm mà lại giúp chú mèo nhạy cảm hơn với thế giới xung quanh. Màu da khá đa dạng gồm màu nude, hồng phớt, trắng, đen,… Những chú mèo Ai Cập có màu da càng đỏ hoặc có vằn đen sẽ có giá cao hơn. 

Vẻ đẹp độc đáo của mèo Ai Cập

Một đặc trưng nữa của giống mèo kỳ dị này là làn da nhăn nheo. Những nếp nhăn gắn bó suốt cuộc đời chúng, khiến chúng trông già nua và đáng sợ. Nhưng trái ngược với ngoại hình hung dữ và cộc cằn, những chú mèo Ai Cập vô cùng hiền lành và thân thiện. Đối với những người nuôi mèo Sphynx, chúng có một vẻ đẹp sang trọng và kì bí. Ở cả ngoại hình và cử chỉ đều toát lên khí chất vương giả. Bên cạnh đó, mèo Ai Cập còn có trí thông minh tuyệt đỉnh. Chỉ cần dành thời gian huấn luyện, chúng sẽ sống nề nếp và hình thành nhiều thói quen tốt. Vì vậy, mèo Ai Cập trở thành một trong những thú cưng trong nhà được yêu thích nhất.

Cách chăm sóc mèo Ai Cập 

Thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và chế độ ăn khoa học

Thức ăn cho mèo có vô số loại: thức ăn khô, thức ăn đóng hộp hay thức ăn tươi sống được chế biến. Đối với những người mới nuôi mèo, chắc hẳn sẽ cảm thấy lo lắng bởi chế độ ăn uống của các “hoàng thượng’. Bởi mèo sẽ bỏ ăn nếu như thức ăn không đúng ý và hợp khẩu vị của chúng đấy. Vậy nên, bạn cần phải hiểu mèo Ai Cập. Giống mèo này thích ăn những gì, có thể ăn những gì và nên tránh ăn món nào để có thể xây dựng một thực đơn khoa học, hợp khẩu vị cho chúng thay vì ép buộc chúng ăn những món ăn mà bạn thích. 

Thực đơn của mèo Ai Cập cần được lưu ý điều chỉnh tuỳ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của chúng. Mèo Ai Cập có 3 giai đoạn phát triển chính. Vậy sau mỗi giai đoạn, ta nên thay đổi thực đơn, hàm lượng dinh dưỡng và chế độ ăn cho chúng sao cho phù hợp nhất với tiến trình phát triển mới. 

Nên xây dựng chế độ ăn tuỳ theo giai đoạn phát triển

Giai đoạn 3 tháng đầu: 

Tất cả mọi người đều biết mèo con vừa mới sinh nên cơ thể chúng khá nhỏ. Hơn nữa, mèo con vừa tách sữa mẹ nên hệ tiêu hoá yếu và chưa thể tiêu hóa được thức ăn. Vì vậy, bạn nên cho mèo con ăn cháo loãng hoặc cơm trộn với gan xay, thịt xay hoặc cá đã tách xương. Thay vì cho ăn 3 bữa 1 ngày giống như những chú mèo trưởng thành, bạn nên chia nhỏ thành 4 – 5 bữa ăn trong ngày để bé có thời gian tiêu hóa thức ăn, tránh bị đầy bụng. Nên tránh cho bé mèo nhà bạn ăn các món ăn quá nhiều dầu mỡ và đồ tanh sống bởi chúng sẽ khiến bé bị tiêu chảy đấy!

Ba tháng đầu là giai đoạn đặt nền tảng cho sức khỏe sau này của bé. Vì vậy bạn cần chú ý cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để củng cố sức khoẻ. 

Giai đoạn từ 3 – 6 tháng tuổi

Đây là giai đoạn mèo con đang trong độ tuổi phát triển. Cơ thể chúng có da có thịt hơn, tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Vì vậy, mèo con cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để có thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Mỗi ngày, bạn nên cho bé ăn đầy đủ 3 bữa và bổ sung các thức ăn như thịt gà, thịt bò, cá. Chất đạm và canxi có trong các loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể mèo Ai Cập được chắc khỏe, hình thành cơ bắp và rèn luyện khả năng cắn xé thức ăn của hàm. Tuy nhiên, không nên cho mèo ăn thịt heo bởi chúng khá nhiều mỡ nên dễ khiến mèo bị đau bụng. Đồng thời, bạn nên cho mèo ăn thêm rau xanh và củ quả để bổ sung vitamin, chất xơ và chất khoáng để hạn chế tình trạng táo bón ở mèo. Cần lưu ý cung cấp đủ nước cho bé mèo, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn nhé!

Giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở lên

Đây là giai đoạn mèo Ai Cập đã trưởng thành. Cơ thể chúng cứng cáp và có cơ bắp hơn, có sức đề kháng tốt. Lúc này, bạn nên giảm khẩu phần ăn của chúng xuống còn 2 bữa trong ngày, đồng thời cắt giảm hàm lượng tinh bột và chất đạm để tránh mắc bệnh béo phì – căn bệnh thường thấy ở loài mèo cảnh. Bởi vì nhu cầu tinh bột của mèo trong một ngày là rất thấp, chỉ khoảng 5% mà thôi.

Chế độ ăn của mèo Ai Cập khác so với các giống mèo thông thường khác ở hàm lượng thức ăn. Dù quê hương của mèo Ai Cập là các đất nước Canada có mùa đông lạnh giá, nhưng chúng không có lớp lông dày bảo vệ cơ thể ở bên ngoài. Mặc dù có lớp lông tơ mỏng nhưng nó không có chức năng giữ ấm cho cơ thể mèo. Vì vậy, chúng cần được cung cấp một lượng thức ăn lớn để tạo ra nguồn năng lượng giúp ổn định nhiệt độ cơ thể. Đó là lý do mèo Ai Cập ăn nhiều hơn so với đa số các loài mèo khác. Tuy nhiên, cần chú ý một số loại thức ăn mà mèo Ai Cập cần tránh là socola, xương và các món ăn cay nóng bởi chúng có thể gây hại đến hệ tiêu hoá của mèo. 

Đối với thức ăn khô hay thức ăn đóng hộp, bạn cần đảm bảo rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tốt nhất là nên lựa chọn các thương hiệu thức ăn cho mèo uy tín cho các bé! Đồng thời kiểm tra kỹ càng thành phần dinh dưỡng và chất lượng sản phẩm, xem xét có chất nào mà mèo Ai Cập dị ứng hay không. 

Chăm sóc da cho mèo Ai Cập

Mèo Ai Cập là một giống mèo không lông nhưng việc chăm sóc da của chúng cũng khó khăn không kém việc chăm sóc lông cho những giống mèo khác. Da của chúng mỏng manh, màu trắng ởn, vì không có lớp lông che chắn và bảo vệ nên cực kì dễ bị tổn thương. Mèo Ai Cập còn có nhiều nếp nhăn trên da nên nguy cơ nhiễm các căn bệnh về da khá cao. Hơn nữa, đây là giống mèo duy nhất có khả năng tiết mồ hôi qua da. Bụi bẩn và các vi khuẩn dễ bám vào da hơn và gây ra các căn bệnh lở loét nếu như mèo không được vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, việc cơ thể bị bẩn có thể khiến các bé Sphynx khó chịu và trầm cảm. Vì vậy, bạn cần kiểm tra cơ thể chúng có bị bẩn không, và tắm rửa thường xuyên cho mèo mỗi 2 tuần một lần hoặc ít nhất là mỗi tháng tắm một lần nhé! Khi bụi bẩn và dầu thừa tích tụ lâu trên da, lớp da bì của chúng sẽ trở nên ửng đỏ. Đó là dấu hiệu cho thấy mèo cần được tắm.

Mèo Ai Cập rất ghét cơ thể bị bẩn

Lưu ý là mèo không thể dùng chung sữa tắm với con người nhé. Bạn nên đến các shop đồ cho thú cưng để được tư vấn các loại sữa tắm chuyên dụng dành cho mèo. Các chuyên gia khuyến khích nên dùng các loại sữa tắm có chất dưỡng ẩm cho da. Nếu như bé có các dấu hiệu bị kích ứng, bạn nên dừng sử dụng sản phẩm và đến ngay trạm y tế gần nhất.. Khi tắm, bạn nên vệ sinh kĩ các nếp gấp này bởi đây là những vùng tích tụ nhiều bụi bẩn và vi sinh vật gây bệnh ghẻ nhất. Sau khi tắm, nên dùng khăn vải mềm có tẩm giấm để lau khô da cho bé.

Cũng vì làn da mỏng manh không có khả năng giữ nhiệt cho cơ thể nên mèo Ai Cập không thể chịu được thời tiết lạnh giá. Chúng thậm chí không thể nằm trên sàn nhà bởi vì quá lạnh. Vì vậy, các “boss” nhớ chú ý! Đặc biệt là vào mùa đông, bạn nên mặc thêm áo ấm và kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé mèo thường xuyên. Chính vì sợ lạnh nên chúng thường nằm ở những nơi ấm áp như tivi, thảm, chăn hay khung cửa sổ chan hoà ánh nắng. Bạn có thể để những chiếc thảm lông ấm áp quanh nhà để chú mèo Sphynx có thể nằm sưởi ấm. Hay ôm chúng vào lòng ngủ tới sáng sau một ngày dài mệt mỏi. Đảm bảo chú mèo nhà bạn sẽ vô cùng hạnh phúc đấy! 

Chú ý giữ ấm cho mèo, đặc biệt là vào mùa đông

Tuy nhiên, cần lưu ý là làn da mỏng nhăn nheo của chúng rất dễ bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời. Vậy nên, bạn không nên dắt chúng đi dạo hay phơi nắng vào lúc trời nắng gắt nhé! Vào mùa hè nóng nực, bạn nên chuẩn bị cho chúng những chiếc áo vải mỏng hay bôi kem chống nắng nếu như muốn đưa các bé mèo ra ngoài đường.

Cách giữ gìn vệ sinh cơ thể

Bên cạnh việc tắm rửa sạch sẽ cho mèo thường xuyễn, những vị trí khác trên cơ thể mèo cũng cần được chăm sóc kĩ càng. Ví dụ như mắt, mũi, tai, móng…. vì đó là những vị trí nhạy cảm, dễ bị bụi bẩn và vi khuẩn bám vào, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của các bé mèo Ai Cập. 

Chăm sóc răng miệng

Bạn nên vệ sinh răng miệng cho mèo và khám răng thường xuyên. Để chải răng cho mèo, bạn nên dùng bàn chải đánh răng mềm và sử dụng loại kem đánh răng chuyên dụng. Đưa bàn chải chạy dọc đường nướu của các răng hàm bên trên với góc hơi chếch sao cho lông bàn chải len vào dưới đường nướu. Bạn nhớ chải răng cho mèo từ sau ra trước với động tác xoay tròn trong khoảng 30 giây nhé! Việc đánh răng thường xuyên giúp loại bỏ các mảng bám và cặn trên bề mặt răng nhưng thỉnh thoảng, bạn vẫn nên sắp lịch làm sạch răng chuyên khoa cho mèo ở phòng khám. Lưu ý là không được sử dụng kem đánh răng của người để chải răng cho mèo nhé. Lượng Fluoride quá cao sẽ khiến dạ dày của mèo khó chịu, thậm chí bị ngộ độc đấy.

Các chuyên gia khuyến khích vệ sinh răng miệng cho mèo khoảng 2 – 3 lần một tuần bởi đây là những bộ phận mà mèo không thể tự chăm sóc được. Nếu như không thường xuyên chăm sóc răng miệng cho mèo, nguy cơ mèo Ai Cập bị mắc bệnh chu răng là rất cao.

Một số dấu hiệu của bệnh răng miệng ở mèo:

  • Hơi thở hôi
  • Răng ngả màu, cao răng bám trên bề mặt răng
  • Chảy máu
  • Chảy nước dãi nhiều 
  • Chán ăn hoặc sụt cân
  • Răng lung lay

Chăm sóc mắt mèo

Mèo Ai Cập không có lông, nên dĩ nhiên chúng cũng không có hàng lông mi như những giống mèo thông thường khác. Vì vậy, chúng dễ bị nhiễm trùng mắt hơn và cần được chăm sóc lông mi cẩn thận hơn. Bạn nên dùng một miếng bông gạc thấm dung dịch vệ sinh mắt mèo chuyên dụng hoặc nước muối sinh lí để lau sạch gèn mắt cho mèo. Mỗi mắt nên dùng một chiếc gạc riêng để tránh lây nhiễm chéo trong trường hợp một bên mắt bị nhiễm trùng.

Chăm sóc tai mèo

Tai của loài mèo thường xuất hiện ve và dễ bị bẩn do tiết dầu, rỉ tai đen như bã cà phê nếu như không được làm sạch thường xuyên và đúng cách. Cách làm sạch tai mèo đúng tiêu chuẩn là quấn gạc quanh ngón tay rồi di chuyển nhẹ nhàng vào bên trong tai mèo để lau sạch chất bẩn. Các bác sĩ thú ý khuyến khích vệ sinh tai mèo 1 lần/ tuần và giữ cho tai được khô thoáng để tránh các bệnh viêm nhiễm. Vì da mèo Ai Cập rất mỏng nên trong suốt quá trình này, bạn nên cẩn thận và nhẹ nhàng để không làm đau tai của chúng nhé!

Chăm sóc móng cho mèo 

Là một giống mèo hiếu động, thích leo nhèo và đùa nghịch, những chiếc móng dài sẽ khiến mèo Ai Cập di chuyển chậm và dễ bị đau hơn. Hơn nữa, móng dài là địa điểm lý tưởng để vi khuẩn cư ngụ, gây ra các bệnh về da cho mèo. Vì vậy, bạn nên cắt móng cho mèo thường xuyên. Một chiếc bàn cào móng hay trụ cào cho mèo là thứ đồ chơi tuyệt vời cho những chú mèo Ai Cập này, để chúng có thể tự làm sạch và bảo dưỡng móng.

Thăm khám thường xuyên

Cũng như mọi thành viên khác trong gia đình, mèo cần đi khám sức khỏe theo định kỳ. Tuy nhiên, không giống như con người, chúng không thể nói cho ta biết khi chúng không khoẻ. Vì vậy, bạn cần chú ý quan sát thói quen thường ngày của chúng. Từ đó, ta có thể có nhiều giải pháp để chữa trị bệnh cho mèo. 

Thăm khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe cho mèo

Thời gian tốt nhất để thăm khám định kỳ là mỗi năm hai lần. Bạn cũng nên đăng ký tiêm phòng các bệnh thường thấy ở mèo theo khuyến cáo của bác sĩ. Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên cơ thể của mèo, bạn nên đưa chúng đến trạm y tế hoặc bệnh viện thú y để kiểm tra và chẩn đoán bệnh một cách nhanh nhất. 

Nhìn chung, mèo Ai Cập có sức khoẻ tương đối tốt. Tuy nhiên, giống với đa số các giống mèo nhà khác, mèo Ai Cập cũng có nguy cơ mắc phải các căn bệnh tiềm ẩn như bệnh béo phì. Nếu như chúng không có chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, bệnh béo phì sẽ xảy ra và dẫn đến nhiều vấn đề khác như các bệnh liên quan đến tim mạch, xương khớp. Chúng cũng có thể mắc phải bệnh cơ tim phì đại, bệnh nấm và ghẻ, mề đay… nếu như không được giữ vệ sinh sạch sẽ.

Ngoài việc giữ gìn cơ thể sạch sẽ, bạn nên tạo một không gian sống sạch cho mèo. Việc thay cát vệ sinh thường xuyên và giữ khay cát vệ sinh, khay thức ăn luôn sạch sẽ sẽ giúp cơ thể mèo sạch lâu hơn, đồng thời hạn chế mùi hôi trong căn nhà của bạn. Những chú mèo Ai Cập rất thích sạch sẽ nên việc khay vệ sinh quá bẩn sẽ khiến chúng khó chịu đấy!

Cách huấn luyện mèo Ai Cập

Huấn luyện mèo đi vệ sinh

Ngay khi đón bé mèo về nhà, bạn nên dạy chúng cách đi vệ sinh đúng chỗ để tạo thói quen tốt cho mèo. Nhờ kết cấu của cát vệ sinh nên hầu hết mèo sẽ thích đi vệ sinh ở khay cát hơn là những chỗ khác trong nhà. Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý một vài điểm sau.

  • Để khay cát ở nơi vắng vẻ và yên tĩnh để mèo không bị quấy rầy
  • Giữ cho khay cát luôn sạch sẽ: bạn nên xúc bỏ cát bẩn hằng ngày và làm sạch khay cát hàng tuần. Dù cát vệ sinh giúp hạn chế mùi hôi nhưng nếu như để lâu, cát vệ sinh cũng sẽ bốc mùi hôi khó chịu. Vì vậy, hãy thay cát sạch khoảng 2 – 3 ngày một lần để hạn chế mùi hôi và giữ cơ thể mèo được sạch lâu hơn nhé. 
  • Nếu như bạn còn nuôi thêm những chú mèo khác, bạn nên mua cho mỗi con một khay cát và để cách xa nhau. Mèo không thích người khác đụng vào đồ của mình. Chúng có thể đánh nhau nếu như khay cát của mình bị chiếm dụng.
  • Không nên thay đổi loại cát vệ sinh thường xuyên. Những chú mèo không thích sự thay đổi đột ngột nên chúng sẽ có thể khó chịu và ngừng sử dụng khay cát nếu như bị đổi liên tục. 
  • Những chú mèo không thích mùi hương quá nồng nên hãy chọn loại cát vệ sinh không có mùi hoặc càng ít mùi hương càng tốt nhé!

Cung cấp dụng cụ cào móng cho mèo

Cào là bản năng tự nhiên của loài mèo. Vậy nên nếu không có môi trường thích hợp, chúng sẽ thỏa mãn bản năng của mình bằng cách cào xước các đồ nội thất hay quần áo của bạn. Thay vì huấn luyện để chúng từ bỏ hành vi này, bạn có thể mua cho chúng các dung cụ cào móng chuyên dụng cho mèo. Việc cào móng sẽ giúp móng của chúng bớt sắc nhọn hơn và an toàn hơn trong quá trình leo trèo, chạy nhảy. Những dụng cụ cào móng còn là món đồ chơi hoàn hảo để những chú mèo chơi đùa trong lúc bạn bận rộn nữa đấy. 

Ngày nay, có rất nhiều loại trụ cào móng, đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng và chất liệu. Bạn nên mua các loại cào móng làm bằng dây thừng, vỏ hoặc thân cây vì chúng bền và rẻ. Có nhiều loại dụng cụ cào móng như bàn cào, cây cào, trụ cào. Những gia đình có diện tích lớn thường lựa chọn những cây trụ cào móng cao để mèo có thể thỏa thích leo trèo nữa.

Cây trụ cào móng là món đồ chơi yêu thích của mèo

Rèn luyện thói quen vận động

Mèo Ai Cập là một giống mèo khá hiếu động. Chúng hay tò mò và có nhiều năng lượng, thích khám phá thế giới bên ngoài. Chính vì vậy, mèo Ai Cập rất nhanh nhẹn và linh hoạt. Chúng có khả năng di chuyển cao và giữ thăng bằng tốt. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều giống mèo khác ở tuổi trưởng thành, mèo Ai Cập cũng dễ mắc phải bệnh béo phì nếu như không có chế độ ăn khoa học và thói quen vận động tốt. 

Việc rèn luyện thói quen vận động cho mèo không chỉ giúp chúng tiêu hao năng lượng, giảm  nguy cơ mắc bệnh béo phì và một số căn bệnh khác về tim mạch. Điều này còn giúp cơ thể chúng săn chắc, cơ bắp và khỏe mạnh hơn. Dĩ nhiên là những chú mèo thường xuyên vận động, chạy nhảy có cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn những chú mèo chỉ nằm lười và ngủ cả ngày. Một cơ thể khỏe mạnh là yếu tố thiết yếu để phòng tránh các căn bệnh thường thấy ở mèo. 

Những chú mèo Ai Cập sẽ rất hạnh phúc nếu được chủ nhân chơi đùa cùng

Bạn có thể dắt mèo đi dạo (khi thời tiết không nắng gắt) hay chơi đùa cùng mèo. Nếu như bạn quá bận rộn với công việc, mèo Ai Cập có thể tự chơi một mình nếu như bạn cung cấp cho chúng những món đồ chơi. Ví dụ quả bóng tròn, hay cây trụ cào móng,…

Giá của mèo Ai Cập

Mèo Ai Cập là một trong 7 giống mèo đắt nhất thế giới. Mặc dù có sự trợ giúp của công nghệ lai tạo hiện đại nhưng việc nhân giống mèo Ai Cập vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, giống mèo này khá khan hiếm ở Việt Nam. Còn những chú mèo được nhập khẩu từ nước ngoài thì có giá thành khá cao bởi chi phí vận chuyển đắt đỏ. Cũng vì giá thành cao nên mèo Ai Cập trở thành thú cưng được quan tâm và săn đón nhiều hơn ở giới thượng lưu.

Mèo Ai Cập được giới thượng lưu yêu thích

Giá của một chú mèo Ai Cập phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ thuần chủng, nguồn gốc xuất xứ, phả hệ, độ tuổi, giới tính, ngoại hình của chúng… Những cô mèo cái thường đắt hơn mèo đực một chút. Và những chú mèo có hoạ tiết, màu da độc lạ thường có giá cao hơn những chú mèo có màu da phổ biến. Trên thị trường hiện nay, có 3 nguồn mèo Ai Cập chính với 3 mức giá. Tuy vậy, đây chỉ là thông tin tham khảo. Bạn có thể đến các cửa hàng thú cưng để nhận tư vấn.

Mèo Ai Cập nhân giống trong nước: hầu hết chúng đều do các nhà đang nuôi giống mèo này tự nhân giống rồi đem bán. Vì vậy, những chú mèo Ai Cập này không có giấy tờ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Và dĩ nhiên, độ thuần chủng cũng không được đảm bảo. Mức giá của những bé mèo này dao động từ 8 – 15 triệu đồng.

Mèo Ai Cập nhập khẩu từ Nga: chúng có đầy đủ giấy tờ về nguồn gốc. Mức giá từ 25 – 40 triệu đồng/ con tuỳ theo chất lượng gia phả của chúng.

Mèo Ai Cập nhập khẩu từ Mỹ hoặc Canada – quê hương của giống mèo này: mức giá lên tới 70 triệu đồng/ con, thậm chí có giá cao hơn tuỳ vào độ thuần chủng của chúng. Những chú mèo này có giá cao như vậy là do chi phí vận chuyển đắt đỏ và việc chăm sóc chúng trong suốt quá trình di chuyển cũng rất khó khăn.

Mèo Ai Cập có tuổi thọ trung bình là 13 – 18 năm tuỳ vào cách chăm sóc và điều kiện sống của chúng. Tuy nhiên, những chú mèo Ai Cập có thể sống tận 20 năm nếu như được chủ nhân chăm sóc tốt. Vì vậy, các “boss” cần chú ý tìm hiểu thông tin và cách chăm sóc thật kĩ càng nếu như muốn gắn bó với “hoàng thượng” thật lâu nhé! 

Bài viết trên đây cung cấp các thông tin về mèo Ai Cập và cách chăm sóc sao cho mèo được khoẻ mạnh. Nếu như bạn đang nuôi một chú mèo Ai Cập, hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn!

Rate this post
Mèo Ai Cập
Comments (0)
Add Comment