Mèo Khao Manee quý hiếm với đôi mắt kim cương

Mèo Khao Manee một giống mèo quý hiếm có nguồn gốc cổ xưa hiện đang “làm mưa làm gió” trong giới thú cưng hiện nay. Với độ nổi tiếng của giống mèo này, chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp trên mạng xã hội những hình ảnh của một chú mèo với bộ lông trắng như tuyết và đôi mắt có 2 màu trông vô cùng cuốn hút. Đó chính là những chú mèo Khao Manee có quê hương là đất nước Thái Lan – xứ sở chùa Vàng. Bất kỳ ai đã từng có dịp gặp gỡ những em mèo xinh đẹp này đều không thể nào rời mắt khỏi đôi mắt đẹp lấp lánh tựa kim cương của chúng. Mèo Khao Manee nổi tiếng và quý hiếm đến nỗi chúng còn được phong làm thành viên của hoàng gia và được ban cho danh hiệu Hoàng Thân Khao Manee. Tại đất nước Indonesia, chúng còn trở thành linh vật may mắn của người dân. Vì vậy, tại thời điểm đó việc sở giống mèo này không phải là một điều dễ dàng. Nếu bạn đang có ý định nuôi dưỡng một chú mèo đến từ xứ sở chùa Vàng này, nãy cùng Blogpet.vn tìm hiểu về giống mèo xinh đẹp này nhé!

Nguồn gốc xuất xứ của mèo Khao Manee

Giống mèo quý hiếm đến từ xứ sở chùa Vàng

Mèo Khao Manee còn sở hữu nhiều cái tên khác nhau như Mèo Khao Manee hoặc Mèo Khao Plot. Trong tiếng Thái chúng có tên là “ขาว ปลอด”, có nghĩa là “trắng hoàn toàn”. Cái tên này được đặt dựa trên đặc điểm ngoại hình về bộ lông trắng như tuyết của chúng. Giống mèo đến từ đất nước Thái Lan này còn được gọi là Mèo mắt Kim Cương. Cái tên này thì liên quan đến đặc điểm đôi mắt đẹp long lanh, sáng ngời của chúng. 

Mèo Khao Manee là một giống mèo quý hiếm có nguồn gốc từ xa xưa ở Thái Lan. Người ta đã tìm thấy dấu vết tố tiên của giống mèo này xuất hiện từ niên đại hàng trăm năm trước đây. Chúng được đề cập trong Tamra Maew, hoặc Cat Book Poems. Ở xứ sở chùa Vàng này, mèo Khao Manee được xem là giống mèo may mắn nên rất được giới quý tộc và hoàng gia Thái Lan hết sức nhiệt tình săn đón và ưa chuộng. Chúng thậm chí còn được xem là một thành viên trong gia đình hoàng gia và được phong danh hiệu Hoàng Thân Khao Manee. Có tài liệu cho rằng mèo Khao Manee là thú cưng yêu thích của vua Siam Chulalongkorn Rama V. Vị vua này vô cùng yêu quý mèo cưng của mình và coi giống mèo này như là một bảo vật quý hiếm và đáng giá của quốc gia.

Mặc dù vô cùng nổi tiếng và cực “hot” ở quê hương của mình nhưng mèo Khao Manee hoàn toàn xa lạ đối với người dân ở các quốc gia khác trên toàn thế giới từ trước năm 1999. Chúng chưa bao giờ xuất hiện ở bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới ngoại trừ Thái Lan cho tới khi được mua bởi Colleen Freymuth và được ông đưa đến Mỹ. Ông là một chuyên bảo tồn các loài động vật đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Sau khi mua lại một chú mèo Khao Manee để phát triển chương trình bảo tồn giống, ông đã chuyển giao công việc của mình cho Frédéric Goedert, một nhà lai tạo người Pháp. Sau khi tiếp quản công việc bảo tồn này, Frédéric Goedert đã nghiên cứu và cho lai tạo giống mèo Khao Manee ở phương Tây . Chú mèo này là chú mèo Khao Mani duy nhất xuất hiện ở phương Tây trong thời gian khá dài. Có thể nói Colleen Freymuth chính là người đã tạo cơ hội giúp giống mèo này chính thức “diện kiến” ở những vùng đất mới.

Mặc dù giống mèo này được biết đến rộng rãi ở quê hương của chúng nhưng mãi tận nhiều năm sau, chúng mới được các nhà nhân giống phương Tây chấp nhận là một giống mèo độc lập. Chúng chỉ đạt hoàn thành trạng thái “đăng ký” từ Hiệp hội mèo quốc tế TICA (Mỹ) vào tháng 5 năm 2009. Vào ngày 3 tháng 9 năm 2011, giống mèo này được quảng bá là “Giống mới sơ bộ”. Và chúng được thăng cấp danh hiệu thành “Giống mới nâng cao” từ ngày 30 tháng 8 năm 2013. Vào ngày 24 tháng 1 năm 2015,  mèo Khao Manee được nâng lên mức độ vô địch ở Hiệp hội mèo quốc tế Mỹ TICA, và danh hiệu này chính thức có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1 tháng 5 năm 2015.

Đặc điểm ngoại hình của mèo Khao Manee

Những chú mèo đến từ xứ sở chùa Vàng rất được yêu thích bởi chúng sở hữu ngoại hình xinh đẹp, kiêu kỳ nhưng cũng vô cùng dễ mến, đáng yêu.

Đặc điểm kích thước

Ngoại hình nhỏ nhắn, mảnh mai trông cực kỳ đáng yêu

Mèo Khao Manee là một giống mèo có kích thước nhỏ nhắn, hình dáng mảnh mai đặc trưng của những chú mèo Phương Đông. Chúng chỉ có cân nặng trung bình dao động từ 4 đến 6kg và chiều dài khoảng từ 25 đến 30cm. Thân mình của chúng khá dài. Chúng sở hữu chiếc đuôi tỉ lệ thuận với chiều dài của cơ thể và thường cong vút lên thân mình ở phần chóp đuôi. Sở hữu thân hình thanh mảnh nên những bé mèo Khao Manee có dáng đi rất nhẹ nhàng, thanh thoát và nhanh nhẹn. Đầu của giống mèo này tương đối to và tròn, thường có hình trái tim trông cực kỳ đáng yêu với đôi tai khá lớn và bo tròn lại ở phần đỉnh tai. Lúc nào cũng thẳng đứng như đang nghe ngóng động tĩnh xung quanh. Mõm chúng thường dài hơn và nhọn, hơi hóp hai bên má khác với các giống mèo cảnh đến từ châu Âu khác (thường có mõm ngắn, mặt tròn và đôi má phúng phính).

Đôi mắt “kim cương” của mèo Khao Manee 

Mèo Khao Manee sở hữu đôi mắt kim cương

Có thể nói đặc điểm đặc trưng nhất của những chú mèo Khao Manee chính là đôi mắt 2 màu hiếm có của chúng. Bất kỳ ai nếu có một lần được gặp qua những chú mèo đến từ xứ sở chùa Vàng này đều vô cùng ấn tượng với đôi mắt của chúng. Đôi mắt của chúng khá to và tròn, có viền trông rất sắc sảo và thường có hai màu sắc khác nhau. Đó có thể là sự kết hợp giữa màu nâu khói, hổ phách xanh dương và vàng nâu. Sự kết hợp của màu sắc cộng với độ ướt và long lanh khiến đôi mắt của Khao Manee giống như những viên kim cương quý giá vậy. Nhiều người xem đôi mắt của chúng như những món quà của tự nhiên. 

Sở dĩ giống mèo này có hai màu mắt khác nhau là do trong DNA của chúng thì các nhiễm sắc thể màu trắng trội hơn, lấn át tất cả các nhiễm sắc thể màu sắc khác. Đây là điều phổ biến ở tất cả các loài mèo chứ không riêng gì mỗi giống mèo Khao Manee. Tuy nhiên, với giống mèo này, điều này khiến sắc tố melanin không thể phát triển trong tròng mắt của mèo và làm mắt chúng có những sắc tố màu sắc khá đặc biệt. Đó là lý do màu mắt của chúng phân thành hai màu khác nhau. Đôi mắt hai màu cũng xuất hiện ở một số loài mèo khác nếu sắc thể màu trắng trong bộ gen của chúng cũng xuất hiện hiện tượng đột biến mà phát triển mạnh. Tuy vậy những trường hợp này khá hiếm và đặc điểm bộ gen không có tính ổn định nên khó có thể di truyền cho thế hệ sau để tạo nên một giống mèo độc lập như mèo Khao Manee. Khi mới sinh, màu của hai bên mắt chưa có sự khác biệt rõ ràng và rất khó nhận ra nhưng khi chúng càng lớn thì sự khác biệt giữa hai màu mắt này sẽ càng rõ ràng.

Chiếc áo bông trắng như tuyết của mèo Khao Manee

Bộ lông trắng như tuyết tôn thêm vẻ kiêu kỳ và sang chảnh của chúng

Bộ lông trắng muốt không tì vết cũng chính là một đặc điểm đặc trưng của những chú mèo mắt 2 màu này. Những bé mèo thuần chủng được công nhận chỉ có 1 màu lông trắng thuần khiết mà thôi. Do đó những chú mèo Khao Manee có màu đen thường là kết quả của quá trình lai tạo và không được công nhận là mèo thuần chủng.

Bộ lông của mèo Khao Manee ngắn nhưng cực kỳ dày, mượt và mịn màng giống như một chiếc áo choàng lông cừu ấm áp vậy. Bất kỳ ai khi có dịp gặp gỡ những chú mèo này đều muốn ôm cục bông đáng yêu và mềm mại này vào lòng. 

Các sợi lông của chúng có chiều dài không đồng đều song đây là đặc điểm đặc trưng của những chú mèo sinh sống ở vùng Đông Nam Á nên bạn đừng ngại nhé. 

Cách phân biệt mèo Khao Manee và mèo lông ngắn bình thường

Cách phân biệt mèo Khao Manee và mèo lông ngắn thông thường

Nhìn chung, ngoài bộ lông trắng tinh khiết và màu mắt hai màu ra thì một chú mèo Khao Manee sẽ không có đặc điểm gì quá khác biệt so với các giống mèo Châu Á khác. Mèo 2 màu mắt tuy không phổ biến ở nhiều giống mèo nhưng cũng không hẳn là hiếm. Các trường hợp mèo có 2 màu mắt thực tế xuất hiện ở nhiều giống mèo khác nhau. Chẳng hạn như mèo Nga mắt 2 màu, mèo Anh mắt 2 màu, mèo Angora Thổ Nhĩ Kỳ… Bên cạnh đó chúng cũng sở hữu một bộ lông màu trắng nữa. Vậy làm thế nào để có thể dễ dàng phân biệt một chú mèo trắng mắt 2 màu là giống mèo Khao Manee hay chỉ là mèo lông ngắn bình thường? Đừng lo bởi vì chỉ cần tinh ý và quan sát kỹ lưỡng hơn một chú là bạn có thể nhận biết đâu là mèo Khao Manee rồi nhé! Bạn có thể dựa trên một vài điểm khác biệt sau để phân biệt!

  • Các giống mèo lông ngắn khác có tai nhọn hơn và có lông ở phần đỉnh tai. Ngược lại các bé mèo Khao Manee không có lông ở phần đỉnh tai nên đôi tai của chúng tròn trĩnh hơn
  • Mèo Khao Manee có xương gò má, mặt hình tam giác và mép rộng hơn những chú mèo lông ngắn bình thường

Đặc điểm tính cách của mèo Khao Manee

Không chỉ sở hữu ngoại hình ưa nhìn khiến bất kỳ ai cũng bị “hút hồn” mà mèo Khao Manee còn được yêu quý bởi tính cách cực kỳ đáng yêu và dễ mến của chúng. Nếu như được tiếp xúc với Khao Manee một lần, bạn chắc chắn sẽ rất yêu quý giống mèo này và muốn ôm luôn bé cưng này về nhà đấy!

Mèo Khao Manee rất thông minh, năng động

Giống mèo hiếu động và giàu năng lượng

Những chú mèo Khao Manee luôn được đánh giá là một giống mèo năng động. Đây là một đặc tính dễ hiểu của chúng bởi Khao Manee cũng thuộc nòi nhà mèo Châu Á Thái Bình Dương. Do đó chúng sở hữu gen tò mò, tính cách hướng ngoại và luôn muốn khám phá thế giới. Những sản phẩm đồ chơi cho mèo như cần câu mèo, tia laser sẽ cực kỳ phù hợp đối với chúng. Chúng sẽ lập tức đuổi theo tia đèn laser, lao theo “truy đuổi” quả bóng lăn và chạy nhảy khắp căn nhà của bạn nếu như bạn không dành thời gian chơi đùa cùng chúng. Chúng sẽ thường xuyên “làm phiền” bạn. Vì vậy nếu như bạn là một người quá bận rộn thì việc chăm sóc giống mèo này sẽ gây ra khá nhiều rắc rối. Bởi vì mặc dù rất thích chơi đồ chơi nhưng những chú mèo này đặc biệt thích được chơi đùa cùng với “con sen” của mình. Giống mèo này khá năng động và dồi dào năng lượng nên chúng có thể vô tình cào vào người bạn. Vì vậy bạn nên cẩn thận một chút hoặc cắt tỉa móng thường xuyên cho bé cưng nhé! 

Ngoài ra, mèo Khao Manee cũng rất thông minh, hiểu chuyện nên nếu bạn đang bận rộn công việc, chúng sẽ ngoan ngoãn ngồi chờ cho tới khi bạn rảnh rỗi thì mới chạy tới nũng nịu với bạn đấy!

Mèo Khao Manee khá quấn chủ

Chúng rất thích chơi đùa cùng chủ nhân

Ham chơi và nghịch ngợm nhưng chúng thích nhất là được chơi đùa cùng chủ nhân và không bao giờ chúng bỏ quên chủ nhân của mình. Chúng rất quấn chủ, thích được ở bên hoặc nằm trong lòng chủ nhân, được chủ nhân vuốt ve và cưng chiều. Khao Manee cũng rất vâng lời và thường làm hài lòng chủ nhân của mình để nhận được sự quan tâm và chú ý. Vì vậy giống mèo này rất biết cách “nịnh” chủ nhân của mình. Đó là lý do ít người có thể cưỡng lại vẻ ngoài xinh đẹp và tính cách đáng yêu của chúng. Không chỉ quấn chủ mà chúng cũng rất thích chơi đùa cùng với gia đình của chủ nhân chúng.

Mèo Khao Manee cực kỳ thân thiện và hoà đồng

Giống mèo này không chủ hoà đồng với người thân mà còn luôn thân thiện và gần gũi với tất cả mọi người, kể cả người lạ. Vì vậy hầu như ai ai cũng yêu mến giống mèo này. Ngoài ra mèo Khao Manee cũng rất ít khi xung đột với những vật nuôi khác trong gia đình. Chúng thật sự là những chú mèo hiền lành và thân thiện. Đối với những con vật nuôi khác, chúng hoàn toàn có thể chung sống hoà đồng và không tị nạnh khi có vật nuôi khác được cưng chiều hơn. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm nếu trong gia đình đang nuôi dưỡng một bé thú cưng khác nhé! Mèo Khao Manee do đó không chỉ là thú cưng mà còn là một người bạn thân thiết, một thành viên đáng quý của mọi gia đình.

Cách chăm sóc mèo Khao Manee

Việc nhận nuôi một chú mèo không chỉ dừng lại ở việc bạn có thích chú mèo đó hay không, mà còn liên quan đến cả trách nhiệm. Vì vậy trước khi bắt đầu nuôi mèo, bạn nên tìm hiểu cách chăm sóc mèo thật kỹ lưỡng và có sự chuẩn bị tốt để bé cưng được thoải mái nhé! Bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau khi nuôi mèo Khao Manee.

Nơi ở của mèo Khao Manee

Cần chú ý đảm bảo nơi ở của mèo sạch sẽ và thoải mái

Mặc dù có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan nhưng mèo Khao Manee thích nghi với môi trường sống ở nước ta khá thuận lợi và dễ dàng. Song mèo là loài động vật rất khó tính trong việc vệ sinh. Vì vậy bạn hãy đảm bảo rằng chỗ ngủ và khu vực sinh hoạt của chúng phải luôn được dọn dẹp sạch sẽ và thơm tho nhé! Chúng rất thích sạch sẽ nên nếu như nơi ở quá bẩn và hôi do ngày không dọn vệ sinh thì chúng có thể sẽ mắc bệnh trầm cảm và thậm chí là bỏ nhà đi đấy! Chắc hẳn bạn không muốn rời xa bé cưng của mình đúng không nào!

Một tin vui cho bạn là việc nuôi dưỡng và chăm sóc mèo Khao Manee ở Việt Nam là một ưu thế lớn. Việt Nam là một nước thuộc khu vực Đông Nam Á, có khí hậu khá tương đồng với Thái Lan nên các bé mèo nhập khẩu về Thái Lan về nước ta sẽ có khả năng thích nghi tốt. Chính vì vậy nếu bạn đang muốn chăm sóc một bé mèo Khao Manee thì đừng lo lắng quá nhé!  

Chế độ ăn uống của Mèo Khao Manee

Chú ý chế độ cân cân đối về dinh dưỡng

Những chú mèo thường được biết đến là khó chiều chuộng, khó ăn nhưng mèo Khao Manee lại không hề kén ăn nhé! Mèo vốn là động vật ăn thịt nên bạn nên chú ý cung cấp đầy đủ lượng thịt mỗi ngày cho chúng để bổ sung chất đạm, đảm bảo năng lượng cho chúng hoạt động cả ngày dài. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khác như là chất xơ, chất khoáng và vitamin. Đây là những chất dinh dưỡng hỗ trợ cho quá trình hấp thụ chất và tăng sức đề kháng cho mèo. Những chất này có trong các loại rau, củ, quả. Chính vì vậy bên cạnh việc cung cấp đầy đủ protein cho chúng thì bạn cần phải bổ sung mọi chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé cưng nhé!

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý bé mèo có thường xuyên uống nước hay không và để bổ sung nước cho mèo uống nhiều nước để tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng.

Thực đơn hàng ngày của các bé mèo cũng không cần quá cầu kỳ. Bạn có thể cho chúng ăn hạt, pate gan, thịt heo, thịt gà, thịt bò,… đã chế biến chín. Lưu ý là không nên cho mèo uống sữa tươi bởi vì sữa sẽ khiến các bé bị đau bụng và tiêu chảy. Nếu bạn có ý định tự làm pate gan cho mèo cưng thì chú ý sau khi ngâm gan trong sữa tươi thì hãy rửa lại bằng nước sạch nhé. Nếu như công việc của các bạn quá bận rộn và bạn không có thời gian để chế biến thức ăn cho mèo thì các loại đồ ăn khô, thịt cá đóng hộp cho mèo sẽ là một lựa chọn lý tưởng đấy! Bạn có thể mua các loại thức ăn khô cho mèo ở các cửa hàng thú cưng để được tư vấn kỹ lưỡng hơn nhé!

Vệ sinh, tắm rửa cho mèo Khao Manee

Tắm định kỳ để mèo luôn thơm tho và sạch sẽ

Mèo Khao Manee là một giống mèo lông ngắn nên việc chải lông hàng ngày cho mèo là hoàn toàn không cần thiết. Tuy nhiên nếu bạn thích cảm giác được vuốt ve bộ lông mềm mượt của chúng thì vẫn hoàn toàn có thể chải lông cho mèo hàng ngày nhé! 

Bạn cũng nên tắm định kỳ cho mèo cưng khoảng 2 tuần hay 1 tháng 1 lần. Việc này sẽ giúp giữ cho bộ lông màu trắng sang chảnh của mèo Khao Manee luôn được sạch sẽ và thom tho. Chắc chắn bạn cũng sẽ thích một chú mèo thơm đúng không nào! Lưu ý là nên sử dụng những loại sữa tắm chuyên dụng cho mèo với các thành phần dịu nhẹ để không gây kích ứng cho da của mèo nhé! Sở hữu bộ lông trắng muốt nên rất dễ bị bẩn và ố vàng nếu không được chăm sóc kĩ. Vì vậy nếu như “con sen” nào không biết cách giữ gìn bộ lông cho bé cưng thì bộ lông của chúng sẽ ngày càng trở nên ngả vàng và xấu xí đấy. Vào mùa nắng nóng, bạn nên tỉa lông và cạo lông cho chúng thường xuyên để da của mèo được thông thoáng và hạn chế lông mèo bị rụng khắp nhà.

Ngoài ra, bạn cần chú ý chăm sóc và vệ sinh phần tai, mắt cho mèo thường xuyên để tránh bị bụi bẩn bám lâu ngày. Bạn cũng nên nhỏ mắt cho mèo mỗi ngày 1 lần và lau sạch ghèn mắt và ráy tai của chúng bằng bông gòn thấm với nước ấm, lau theo chiều xoay tròn để mèo cưng được sạch sẽ hơn.

Những vấn đề về sức khỏe của mèo Khao Manee

Tuổi thọ trung bình của mèo Khao Manee là từ 10 đến 12 tuổi. Mặc dù là giống mèo khỏe mạnh nhưng chúng vẫn có thể mắc phải một số căn bệnh thường gặp ở loài mèo. Theo nghiên cứu, giống mèo này thường gặp một số vấn đề về sức khỏe như bệnh suy thận và các bệnh về đường tiêu hóa. Vì vậy hãy đưa bé mèo đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần, và tiêm phòng cho bé cưng theo đúng chỉ định của bác sĩ nhé! Nếu như được chăm sóc chúng đúng cách thì chúng có thể sống lâu hơn và gắn bó với bạn lâu hơn đấy!

Mèo Khao Manee có giá bao nhiêu?

Giống mèo quý hiếm đến từ đất nước Thái Lan

Mèo Khao Manee là giống mèo quý hiếm đến từ đất nước Thái Lan và rất được trân trọng tại đất nước này. Chính vì vậy giống mèo này được quản lý khá nghiêm ngặt về việc mua bán và nhân giống. Do đó việc tìm mua những bé mèo thuần chủng cũng gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thương mại ngày càng phát triển nên việc sở hữu một bé mèo mắt hai màu này cũng không khó khăn như trước. Hiện nay, bạn có thể mua một bé mèo Khao Manee ở các cửa hàng mua bán thú cưng trên toàn quốc. Tuy nhiên bạn nên kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và gia phả của chúng thật kỹ nhé nếu như muốn tìm mua một bé mèo thuần chủng. Bởi vì giống mèo này có ngoại hình khá giống những chú mèo lông ngắn bình thường. Trên thị trường hiện tại, một bé mèo Khao Manee có giá từ 23 đến 46 triệu đồng/bé. Giá của chúng có thể cao hơn tùy vào độ thuần chủng và ngoại hình có xinh đẹp hay không. 

Trên đây là những thông tin khái quát về giống mèo Khao Manee. Nếu bạn đang có ý định nuôi dưỡng những bé mèo đến từ xứ sở chùa Vàng này, hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Mèo Khao Manee
Comments (0)
Add Comment